sangnguyenMS

Nghiên cứu, Học tập, Trao đổi

Duyệt web với Google Chrome

Google Chrome (viết tắt là GC) là trình duyệt web nhanh chóng khởi chạy từ máy tính của bạn, tải trang web chỉ trong tích tắc. Google Chrome chạy các trang web tương tác, các ứng dụng web và JavaScript nhanh hơn bao giờ hết.
GC được thiết kế để đạt được hiệu quả và tính dễ sử dụng: tìm kiếm và điều hướng đến các trang web từ cùng một hộp ở Thanh địa chỉ, sắp xếp và tổ chức các tab theo bất kỳ cách nào bạn muốn một cách nhanh chóng và dễ dàng, truy cập các trang web ưa thích của bạn chỉ với một cú nhấp chuột từ hình thu nhỏ của các trang web được truy cập nhiều nhất trong trang “Tab Mới”. Phiên bản ổn định đầu tiên 1.0.154.36 của GC phát hành ngày 11/12/2008.
So với Microsoft Internet Explorer và Mozilla Firefox thì Google Chrome chạy nhanh hơn nhiều, giao diện mới lạ và dễ sử dụng, hơn nữa nó chạy lại rất ổn định và miễn phí. Phần nhiều các bản Microsoft Windows cài trên các máy ở Việt Nam là bản không có bản quyền, nên Internet Explorer chạy rất chậm, hay bị trục tặc, hay bị treo máy. Với những ưu điểm đó các bạn nên lựa chọn trình duyệt cho máy tính của mình là Google Chrome.
Cài đặt Google Chrome và khởi động

Để tải phiên bản mới nhất, các bạn vào đây để tải về, xuất hiện màn hình chính của GC, nháy vào nút "Tải xuống Google Chrome", bạn sẽ tải về máy tệp ChromeSetup.exe dung lượng 550 KB. Sau đó chạy tệp này thì GC sẽ tự động được cài đặt và chiếm 69.48 MB đĩa cứng, biểu tượng của GC có trên màn hình nền, nháy vào biểu tượng GC thì GC sẽ khởi chạy. Màn hình ban đầu của GC có dạng:


GC sử dụng trong trạng thái không hiển thị toàn màn hình, trình duyệt loại bỏ toàn bộ thanh menu của trình duyệt thông thường vào hai nút phía bên phải Thanh địa chỉ. GC có hệ thống Tab được đặt ở bên trên Thanh địa chỉ chứ không phải ở dưới như truyền thống. Hãng cho biết cách thiết lập này sẽ giúp người dùng "cảm giác" rõ hơn về Thanh địa chỉ đi liền với website, chứ không phải một thành phần tách biệt. Ngoài ra, tên miền chính của site đang đọc cũng được làm nổi rõ hơn bằng cách in đậm hơn. 

Từ Thanh địa chỉ có thể tiến hành tìm kiếm, bộ máy tìm kiếm mặc định của Chrome tất nhiên là Google, nhưng có thể thay đổi nếu muốn. Trong trang chủ mặc định các site yêu thích nhất được "gom" vào một chỗ cùng với ảnh nhỏ xem trước giúp truy cập nhanh, trình duyệt sẽ dựa vào tần suất viếng thăm để tự động đưa website vào đây. Tại dòng cuối cửa sổ, bạn còn có thể chỉnh sửa lịch sử web (history) của trình duyệt, truy nhập vào tab đã đóng gần đây. 

Cách dùng các Tab

Việc điều khiển quá trinh duyệt web nằm ở 3 dòng đầu của GC. Khi bắt đầu khởi động GC ta có "Tab Mới", gõ địa chỉ để mở một trang web thì "Tab Mới" được thay bằng tên trang web vừa gõ. Để tạo một "Tab Mới" ta nháy vào nút dấu cộng (+) ở cuối dòng đầu tiên của trình duyệt, tại tab này ta lại mở được một trang web khác. Một tab cũng được sinh ra khi ta nháy vào một liên kết của một bài mà tác giả đặt thuộc tính mở trong cửa sổ mới đối với liên kết. 

Trong các trình duyệt thông thường như Internet Explorer, FireFox biểu tượng của các trang web đang mở hiện ở trên thanh Taskbar, trong GC thì chúng hiện trên các Tab, tiêu đề một Tab là tên trang tương ứng. Để di chuyển giữa các Tab, ta nháy vào Tiêu đề của Tab. Để đóng một Tab, nháy vào nút gạch chéo (X) ở cuối tiêu đề Tab.

Trang "Tab Mới"

Khi bạn mở tab mới, Google Chrome sẽ tải trước tab này với các mục sau:
  • Các trang web được truy cập nhiều nhất. Các hình vuông ảnh đại diện (còn được gọi là hình thu nhỏ) của trang web bạn truy cập nhiều nhất được hiển thị ở trên cùng. Nhấp vào hình thu nhỏ để truy cập trang web. Bạn cũng có thể chọn để ẩn các hình thu nhỏ này khỏi chế độ xem.
  • Các cửa sổ và tab đã đóng gần đây. Các tab và cửa sổ bạn đã đóng gần đây được liệt kê trong phần 'Đã đóng gần đây'. Nhấp vào liên kết để khôi phục tab hoặc cửa sổ đã đóng.

Để mở trang Tab Mới, nhấp vào biểu tượng + bên cạnh tab cuối cùng ở phía trên cùng cửa sổ trình duyệt của bạn. 

Xoá các hình thu nhỏ cụ thể khỏi trang. Để xoá các hình thu nhỏ được hiển thị cho các trang web cụ thể, di chuột qua hình thu nhỏ. Khi khung màu xanh xuất hiện xung quanh hình thu nhỏ, nhấp vào x xuất hiện ở góc phải trên cùng của khung. Các hình thu nhỏ bạn xoá sẽ không bao giờ xuất hiện lại trên trang Tab Mới nữa trừ khi bạn khôi phục các hình thu nhỏ đã xoá của mình.

Tuỳ chỉnh trang. Bạn có thể kiểm soát bố cục của trang Tab Mới.
  • Để ẩn tất cả các hình thu nhỏ khỏi chế độ xem, nhấp vào nút hình thu nhỏ 
  • Bạn cũng có thể chuyển đổi các hình thu nhỏ của mình sang danh sách các liên kết có thể quét được. Nhấp vào nút danh sách 
  • Để chuyển chỗ một hình thu nhỏ bạn chỉ cần dùng chuột kéo nó tới vị trí khác. 
  • Các hình thu nhỏ của các trang web cụ thể có thể xuất hiện và biến mất theo thời gian, do các thói quen duyệt web của bạn thay đổi. Để ngăn hình thu nhỏ di chuyển xung quanh hoặc biến mất, hãy gắn chúng vào trang. Di chuột qua hình thu nhỏ. Khi khung màu xanh xuất hiện xung quanh hình thu nhỏ, hãy nhấp vào hình ghim 
  • Để ẩn phần 'Đã đóng gần đây', nhấp vào nút trình đơn thả xuống 
  • Để khôi phục các hình thu nhỏ bạn đã vô tình xoá, nhấp vào nút trình đơn thả xuống 

Cách dùng Thanh địa chỉ

Thanh địa chỉ nằm ở dòng thứ hai màn hình GC. Nút mũi tên sang trái: nhấp vào đây để quay lại trang web vừa xem trước, nháy và giữ để xem lịch sử các trang đã duyệt. Nút mũi tên sang phải: nhấp vào đây để chuyển tiếp, giữ để xem lịch sử. Nút mũi tên vòng tròn theo chiều kim đồng hồ: tải lại trang này. Nút hình ngôi nhà: Mở trang chủ. 

Đánh dấu một trang web

Nút "Đánh dấu trang này" (hình ngôi sao). Giả sử bạn rất hay truy nhập vào một trang web và muốn đánh dấu trang này để lần sau truy nhập được nhanh hơn, trước tiên bạn hãy mở trang web, sau đó nháy vào nút ngôi sao, xuất hiện một hộp thoại. Trong hộp thoại bạn cần lựa chọn tên trang web này sẽ đưa vào "Thanh dấu trang" (phần bên trái dòng 3 của sổ GC), vào thư mục "Dấu trang khác" (ở cuối dòng 3 cửa sổ GC), hoặc chọn vào một thư mục khác (trên dòng 3).

Tìm kiếm Web

Chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm vào ô địa chỉ trên Thanh địa chỉ và nhấn Enter để xem các kết quả từ công cụ tìm kiếm mặc định của bạn. Bạn có thể sử dụng toán tử lôgic tìm kiếm thông thường như AND và OR

Truy cập vào các địa chỉ web

Cùng với các cụm từ tìm kiếm, bạn có thể nhập vào địa chỉ web của trang web bạn đang cố truy cập, sau đó nhấn Enter. (Nếu bạn lỡ nhập sai địa chỉ, chỉ cần nhấp vào biểu tượng x ở cuối ô địa chỉ trên Thanh địa chỉ để ngăn Google Chrome tải trang, bình thường biểu tượng này là dấu mũi tên sang phải ở cuối ô địa chỉ).

Tìm kiếm dấu trang và lịch sử duyệt web của bạn

Bất kỳ khi nào bạn nhập vào ô địa chỉ trên Thanh địa chỉ, GC sẽ tự động tìm kiếm lịch sử duyệt web của bạn và hiển thị cho bạn thấy các trang web trong lịch sử khớp với địa chỉ bạn nhập. Thanh địa chỉ cũng có thể tự động hiển thị cho bạn các đề xuất của các cụm từ tìm kiếm và trang web có liên quan.

Một số biểu tượng trong trình đơn thả xuống của thanh địa chỉ giúp bạn phân biệt các kết quả khác nhau xuất hiện như sau:

  • Biểu tượng dấu sao 
  • Biểu tượng đồng hồ 
  • Biểu tượng kính lúp 
  • Biểu tượng hình cầu 

Chức năng nút "Điều khiển trang hiện tại"

Nút này ở gần cuối của Thanh địa chỉ. Khi nháy vào nút này xuất hiện menu dọc sau:



Mục "Cắt" : dùng để xóa khối văn bản đã đánh dấu và lưu vào vùng đệm. 

Mục "Sao chép": sao chép khối văn bản vào vùng đệm. 

Mục "Dán": chép khôi văn bản từ vùng đệm vào chỗ con trỏ.

Mục "Tìm trong trang": dùng để tìm kiếm một cụm từ trong trang web đang mở, cụm từ được nhập trong một ô. 

Mục "Lưu trang thành..." để lưu trang web thành "Trang web, Toàn bộ" hay "Trang web, chỉ HTML". 

Mục "In..." để in trang web ra giấy. 

Mục "Thu phóng" để phóng to hay thu nhỏ cỡ chữ xem trên màn hình của trang web. 

Mục "Mã hóa": xem bảng mã mà trang web sử dụng. 

Mục "Nhà phát triển": xem mã nguồn của trang web, trình quản lý tác vụ. 

Mục "Báo cáo lỗi hoặc trang web không truy cập được..." để gửi báo cáo lỗi cho Google Chrome.

Chức năng của nút "Tùy chỉnh và điều khiển Google Chrome"

Nút này nằm ở tận cùng bên phải của Thanh địa chỉ, nó thay thế cho toàn bộ Thanh menu trong các trình duyệt web thông thường. Khi nháy vào nút này xuất hiện một menu dọc:


Mục "Tab Mới" là để tạo một Tab mới (giống như việc nháy dấu +  ở cuối dòng đầu tiên của màn hình GC). 

Mục "Cửa sổ mới" tạo một cửa sổ mới (xuất hiện biểu tượng mới trên thanh Taskbar của Windows) và một "Tab Mới" để vào địa chỉ một trang web mới.

Mục "Cửa sổ ẩn danh mới" để tạo một cửa sổ ẩn danh mới (xuất hiện biểu tượng mới trên thanh Taskbar của Windows) cùng với biểu tượng ẩn danh 

Mục "Luôn hiển thị thanh dấu trang": hiện hay không hiện Thanh dấu trang (dòng thứ 3 trên màn hình của GC).

Mục "Toàn màn hình": cho trang web hiện ở chế độ toàn màn hình (không có các thanh công cụ của GC), muốn trở về chế độ ban đầu ấn phím F11.

Mục "Lịch sử": thống kê lịch sử truy nhập các trang web của bạn ngày Hôm nay, hôm qua và cũ hơn. Ở đây ta cũng có thể xóa Lịch sử duyệt web của một ngày bất kỳ.

Mục "Trình quản lý dấu trang": khi chọn mục này xuất hiện một cửa sổ có hai khung. Khung bên trái là cây thư mục đánh dấu trang, khung bên phải hiện nội dung thư mục chọn ở khung bên trái (liệt kê các trang web được đánh dấu nằm trong thư mục). Toàn bộ thông tin của cửa sổ này cũng phản ánh trên Thanh dấu trang (dòng thứ ba trên màn hình GC) với 3 loại đối tượng: các trang web ưa thích, các thư mục chứa các trang đánh dấu, thư mục mặc định "Dấu trang khác". 

Mục "Tải xuống": liệt kê danh sách các tệp bạn download trên internet về máy tính từ mới tới cũ.

Mục "Xóa dữ liệu duyệt...":  chọn mục này sẽ xuất hiện hộp thoại. Cần lựa chọn những gì cần xóa: xóa lịch sử duyệt, xóa lịch sử tải xuống, làm trống bộ nhớ cache, xóa cookie, xóa mật khẩu đã lưu, xóa dữ liệu mẫu đã lưu. Tiếp theo cần chọn xóa dữ liệu của giai đoạn nào: ngày cuối cùng, tuần trước, 4 tuần qua, hay tất cả.

Mục "Nhập dấu trang và cài đặt...": dùng để tải vào GC các dấu trang (Bookmarks), mật khẩu đã lưu, lịch sử duyệt web từ các phần mềm duyệt web khác như Microsoft Internet Explorer, Mozilla Firefox. 

Mục "Tùy chọn" : khi chọn mục này xuất hiện hộp thoại gồm 3 trang. Trang "Cơ bản" dùng để khai: khi khởi động GC thì mở trang chủ của GC hay trang khác, trang chủ sử dụng "Tab Mới" hay trang nào, chọn tìm kiếm mặc định cho GC (có thể là Google, Yahoo! ...), chọn trình duyệt mặc định cho máy tính này. Trang "Nội dung cá nhân" khai báo: có lưu mật khẩu không, lưu văn bản từ các mẫu hay không, xóa dữ liệu duyệt web, đặt lại về chủ đề mặc định. Trang "Nâng cao" dùng thiết lập proxy  để kết nối đến mạng, đây là thông tin quan trọng để GC hoạt động.

Mục "Giới thiệu về Google Chrome": khi chọn mục này sẽ xuất hiện hộp thoại giới thiệu về GC, nếu có phiên bản mới của GC thì trong hộp thoại xuất hiện nút "Cập nhật", bạn nháy vào đây để cập nhật bản GC mới.

Mục "Trợ giúp": chọn mục này xuất hiện màn hình "Google chrome trợ giúp" gồm các bài hướng dẫn dùng GC.


Tác giả : PGS. TS. Bùi Thế Tâm, Nguồn : http://buithetam.wordpress.com

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget